ผลการดำเนินงาน SDG4.3.5

นโยบายสนับสนุนการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต

      มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชมีการกำหนดแนวนโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัย ในแผนปฏิบัติราชการประจำปีในแต่ละปีงบประมาณ เพื่อใช้เป็นเข็มมุ่งหรือจุดเน้นของการพัฒนามหาวิทยาลัยประจำปี
โดยช่วงเวลา ปีพ.ศ. 2563 – ปี พ.ศ. 2567 ซึ่งอยู่ในช่วงแนวนโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัยระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2568 โดยช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงหลัง Post-Covid มหาวิทยาลัยมีการปรับแต่งแปลงโฉมฯมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตวิถีใหม่ (New-Normal) โดยการนำประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษา รวมถึงการให้บริการวิชาการที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่เปลี่ยนแปลงไป การ Re-skill – Up-skill เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ทั้งในรูปแบบที่ต้องการปริญญาหรือไม่ต้องการปริญญา การให้และขยายเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษา เข้าถึงองค์ความรู้ที่เป็นสาธารณะผ่านสื่อการศึกษาหรือทรัพยากรการเรียนรู้ระบบเปิดของมหาวิทยาลัย โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ความพิการ หรือเพศ ตลอดจนชุมชน และสังคม ให้สะดวกเรียน สะดวกรู้มากขึ้น เหล่านี้ คือ เข็มมุ่งที่สำคัญที่ถ่ายทอดสู่นโยบายประจำปีของมหาวิทยาลัย ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

      นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้มีการพัฒนาระบบ / กลไกผ่านการออกระเบียบ ประกาศ หรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการขยาย / เปิดโอกาสให้เข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ได้แก่ 
      ปี พ.ศ. 2563 : เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 [Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)] ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง และส่งผลต่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และการออกลางคันของนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีงานทำแล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบในเรื่องดังกล่าว ให้สามารถสมัครเรียนกับมหาวิทยาลัยและคงสถานภาพนักศึกษาไว้หรือกลับมาศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษา มหาวิทยาลัยจึงได้ออก ระเบียบมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ว่าด้วย การยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้าสำหรับนักศึกษาใหม่และการรักษาสถานภาพนักศึกษาสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับต่ำกว่าปริญญา เป็นกรณีพิเศษ 

      ปี พ.ศ. 2564 : มหาวิทยาลัยได้ออก ข้อบังคับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ว่าด้วยการศึกษาในระบบคลังหน่วยกิต พ.ศ. 2564 สอดคล้องกับประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง แนวทางการดำเนินงานระบบคลังหน่วยกิตในระดับอุดมศึกษา เพื่อพัฒนาระบบการจัดการศึกษาให้สอดรับกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างหลากหลายและสอดคล้องกับหลักการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย และให้ผู้เรียนสามารถสะสมผลการเรียนไว้ในรูปแบบเดียวกัน หรือต่างรูปแบบได้
โดยมีวัตถุประสงค์ (ตามข้อบังคับฯ) ดังนี้ 

          (1) ส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้สนใจเรียนในระบบคลังหน่วยกิต และผู้เรียนในระบบคลังหน่วยกิตมี
การเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยไม่กำหนดอายุ และคุณวุฒิการศึกษา เชื่อมโยงทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย 

          (2) ส่งเสริมให้ผู้สนใจเรียนในระบบคลังหน่วยกิต และผู้เรียนในระบบคลังหน่วยกิตสามารถสะสม
ผลการเรียนรู้ และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ได้รับจากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษา
ตามอัธยาศัย ไว้ในคลังหน่วยกิตของมหาวิทยาลัย 

          (3) ผู้เรียนในระบบคลังหน่วยกิต สามารถลงทะเบียนเรียนและสะสมหน่วยกิตได้ตลอดชีวิต โดยไม่มีเงื่อนไขของระยะเวลาในการสะสมและระยะเวลาในการศึกษา 

      ปี พ.ศ. 2565 : มหาวิทยาลัยออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเรียนการสอนระดับต่ำกว่าปริญญาในระบบโมดูลการสอนทางไกล เพื่อจัดสาระการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต กิจกรรมนันทนาการหรืองานอดิเรก เพิ่มพูนทักษะชีวิต เพิ่มศักยภาพในการทำงาน และตอบสนอง
ความต้องการเฉพาะ โดยสาระนั้นได้จากการศึกษาความต้องการของผู้เรียน หรือความต้องการของหน่วยงานหรือองค์กรที่ประสงค์จะพัฒนาผู้เรียนตามเป้าหมาย 

          นอกจากนี้ยังมีการออกประกาศเรื่อง การจัดกาการรศึกษาทางไกลระดับปริญญาตรี ด้วยระบบ
การเรียนออนไลน์สมบูรณ์แบบปีการศึกษา 2565-2569
  เพื่อการพัฒนาระบบการศึกษาทางไกลในระดับปริญญาตรีให้ทันต่อเทคโนโลยี พฤติกรรม และความต้องการของผู้เรียนที่เปลี่ยนแปลงไป จึงปรับแปลงสื่อ
การสอนจากสื่อประสมเป็นการเรียนออนไลน์สมบูรณ์แบบ เพื่อส่งเสริมระบบการศึกษาทางไกลให้สะดวกเรียน สะดวกรู้ และมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้  

          รวมถึงข้อบังคับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ว่าด้วยนักศึกษาทดลองเรียนระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 โดยเปิดรับสมัครบุคคลทั่วไปที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ได้ทดลองเรียนโดยเข้าศึกษาชุดวิชาหมวดชุดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 4 ชุดวิชา และสามารถปรับสถานภาพเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีได้ภายหลังจากสอบผ่านการศึกษาทดลองเรียน จำนวน 4 ชุดวิชา โดยศึกษาผ่านระบบการเรียนการสอนทางไกล ที่นักศึกษาสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อการศึกษาที่เป็นสิ่งพิมพ์ หรือศึกษาผ่านระบบการจัดการเรียนออนไลน์สมบูรณ์แบบที่มหาวิทยาลัยพัฒนาขึ้นให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักศึกษาอยู่ที่ไหนก็เรียนได้ เรียนโดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียน สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

       ปี พ.ศ. 2563-2566 : มหาวิทยาลัยออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรับสมัครนักศึกษาพิการระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2566 เพื่อส่งเสริมและกระจายโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้แก่คนพิการที่จะสามารถเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้ ซึ่งสามารถขอรับเงินอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับนักศึกษาพิการระดับปริญญาตรีได้ เป็นต้น