ผลการดำเนินงาน SDG10.6.6
1. โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคโนโลยีเพื่อผู้พิการทางสายตา และ web Accessibility หรือเว็บไซต์ที่ออกแบบและพัฒนา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยศูนย์บริการนักศึกษาพิการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคโนโลยีเพื่อผู้พิการทางสายตา และ web Accessibility หรือเว็บไซต์ที่ออกแบบและพัฒนา
เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ ห้อง 8228 อาคารบริภัณฑ์ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้งานได้อย่างปราศจากอุปสรรค เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นคนปกติ หรือผู้สูงอายุ แม้กระทั่ง ผู้พิการ อาทิ ผู้พิการทางสายตา ผู้พิการทางการได้ยิน ก็สามารถใช้งานได้
การฝึกอบรมครั้งนี้มี อาจารย์จตุพล หนูท่าทอง หัวหน้าฝ่ายงานเทคโนโลยีสารสนเทศและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนตาบอด ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์สูง ในเทคโนโลยีด้านต่างๆเพื่อช่วยเหลือผู้พิการโดยเฉพาะผู้พิการทางสายตา เป็นวิทยากร การฝึกอบรมจะช่วยให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องในทุกส่วนของการจัดการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร สื่อการศึกษาหรือการบริการ มีความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนสามารถนำไปใช้หรือประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยให้นักศึกษาผู้พิการทางสายตาได้รับความสะดวก ความเสมอภาคในการศึกษากับมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นับเป็นมหาวิทยาลัยที่มีผู้พิการเรียนในระดับอุดมศึกษามากที่สุดของประเทศ ด้วยระบบการศึกษาทางไกลที่นักศึกษาไม่ต้องเข้าชั้นเรียน หลายคนจึงสะดวกในการเข้าถึงการศึกษา สามารถแบ่งเวลาเรียนได้ตามอัธยาศัยที่ที่พัก ปัจจุบัน มสธ.มีผู้พิการเรียนอยู่ในระบบประมาณเกือบ 500 คน แต่ละปีการศึกษา มีผู้พิการสำเร็จการศึกษาจำนวน 20 – 30 คน และทุกปียังมีผู้สนใจเข้าศึกษากับมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง (https://news.stou.ac.th/2024/06/27/stou-new-670626/)
2. อบรมนักศึกษาผู้พิการ สู่ความสำเร็จที่มากขึ้นด้วยแผน ก2 ของหลักสูตรระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยศูนย์บริการนักศึกษาพิการ ฝ่ายแนะแนวการศึกษา และสำนักบริการการศึกษาจัดอบรมการใช้เครื่องมือและระบบสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาออนไลน์
ตามแผนการศึกษา ก2 ของหลักสูตรระดับปริญญาตรี เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 แก่นักศึกษาผู้พิการที่ช่วยเหลือตนเองได้ พร้อมผู้ปกครองผู้ดูแล เพื่อช่วยเพิ่มความรู้และศักยภาพในการเข้าร่วมกิจกรรมตามแผนการศึกษา ก2 ซึ่งเพิ่มโอกาสการประสบความสำเร็จต่อชุดวิชาการศึกษามากขึ้นได้
ทั้งนี้ พบว่าประมาณ 3 ปีที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มีการนำแผน ก2 และ ก3 ซึ่งเป็นแผนที่มีคะแนนเก็บจากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษามาใช้ มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเรียนและประสบความสำเร็จเพิ่มสูงขึ้น
